Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
LỊCH SỬ 10 - VĂN MINH ĐẠI VIỆT - TIẾT 1

BÀI 12: VĂN MINH ĐẠI VIỆT

(Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Giải thích được khái niệm văn minh Đại Việt

- Phân tích được cơ sở hình thành của nền văn minh Đại Việt.

- Nêu được quá trình phát triển của văn minh Đại Việt trên trục thơi gian và một số thành tựu tiêu biểu của nên văn minh Đại Việt

- Trân trọng giá trị của nền văn minh Đại Việt, vận dụng hiểu biết về văn minh Đại Việt để giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người, di sản văn hóa Việt Nam.

2. Năng lực

- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về những thành tự của văn minh Đại Việt.

- Vận dụng hiểu biết về văn minh Đại Việt để giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người, di sản văn hóa Việt Nam.

3. Phẩm chất

- Tự hào và trân trọng về những giá trị của nền văn minh Đại Việt, bồi đắp lòng yêu nước.

Có trách nhiệm gìn giữ, phát huy giá trị và quảng bá văn minh Đại Việt

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Phiếu học tập dành cho HS.

- Tư liệu về nên văn minh Đại Việt

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Khởi động, tạo tình huống vào bài, nhằm kích thích tư duy của HS.

b. Nội dung: Video nói về nền văn minh Đại Việt

https://www.youtube.com/watch?v=twvr9TMYS0U

c. Sản phẩm học tập: HS chia sẻ một số thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Đại Việt  

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS xem video và trả lời câu hỏi:

+ Nội dung đoạn video trên đề cập đến vấn đề gì ?

+ Hãy chia sẻ một số thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Đại Việt mà em biết.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tiếp nhận tiếp nhận nhiệm vụ học tậpvà suy nghĩ trả lời.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời:

- Sản phẩm:

- Một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Đại Việt:

+ Thiết chế chính trị quân chủ trung ương tập quyền ngày càng được hoàn thiện và phát triển đến đỉnh cao dưới thời Lê sơ.

+ Các bộ luật: hình thư, luật Hồng Đức, luật Gia Long

+ Lễ cày tịch điền

+ Các làng nghề thủ công truyền thống như: gốm Bát Tràng; lụa Vạn Phúc, tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống…

+ Các tín ngưỡng: thờ cúng tổ tiên; sùng bái tự nhiên; phồn thực

+ Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử

+ Chữ Nôm

+….

- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

- GV giới thiệu cho HS về một số thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Đại Việt.  

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 12: Văn minh Đại Việt

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm và cơ sở hình thành

Mục tiêu:

- Giải thích được khái niệm văn minh Đại Việt.

- Phân tích được cơ sở hình thành văn minh Đại Việt.

b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi và hình thành kiến thức.

c. Sản phẩm học tập: HS giải thích được khái niệm, nêu và phân tích được thông qua các ví dụ cụ thể về cơ sở hình hành văn minh Đại Việt.

d. Tổ chức hoạt động:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS trình bày các nhân và thảo luận nhóm ( chia lớp thành 4 nhóm) trả lời:

+ Văn minh Đại Việt là gì ?

+ Phân tích cơ sở hình thành văn minh Đại Việt ? Nêu ví dụ ?

+ Theo em, cơ sở nào là quan trọng nhất ? Vì sao?

 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc nội dung thông tin mục 1a, 1b, thực hiện yêu cầu của GV.

- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày các nhân về khái niệm văn minh Đại Việt.

- Sau khi các nhóm thảo luận và thống nhất kết quả làm việc, GV yêu cầu từng nhóm cử đại diện báo cáo kết quả thảo luận của nhóm.

- Sản phẩm :

a) Khái niệm văn minh Đại Việt

- Văn minh Đại Việt là những sáng tạo vật chất và tinh thần tiêu biểu của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam từ thế kỉ X đến giữa thế kỉ XIX.

b) Cơ sở hình thành

Văn minh Đại Việt hình thành qua: 

+ Quá trình sinh sống, lao động và thích ứng với điều kiện tự nhiên và cuộc đấu tranh trong hơn 1000 năm Bắc thuộc để giành độc lập và bảo tồn văn hóa dân tộc. Ví dụ…..

+ Quá trình chống giặc ngoại xâm bảo vệ tổ quốc tạo điều kiện cho nền văn minh Đại Việt phát triển rực rỡ. Ví dụ…..

+ Văn minh Đại Việt tiếp thu có chọn lọc những thành tựu văn minh bên ngoài về tư tưởng, chính trị, giáo dục.. Ví dụ…..

- GV mời các nhóm khác lắng nghe, nhận xét và cùng góp ý, bổ sung..

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức thông qua phiếu học tập.

PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI THUYẾT TRÌNH

Nội dung chấm

Tiêu chí

Thang điểm

Điểm

A. Cách thức trình bày (20%)

- Trình bày lưu loát, không đọc, không phụ thuộc vào tài liệu, thái độ thuyết trình nghiêm túc.

1,0

 

- Tốc độ nói vừa phải, diễn đạt dễ hiểu, có điểm nhấn, thu hút, thái độ thuyết trình nghiêm túc.

1,0

 

B. Nội dung (60%)

- Đảm bảo đầy đủ kiến thức cơ bản về nhiệm vụ được giao

2,0

 

Thông tin chính xác, khoa học

2,0

 

Mở rộng kiến thức, dẫn chứng, ví dụ thực tế

2,0

 

C. Trả lời câu hỏi (20%)

- Trả lời đúng trọng tâm các câu hỏi do nhóm khác/GV đặt ra

1,5

 

- Thuyết phục được người đặt câu hỏi

0,5

 

TỔNG

10,0

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã có vào việc giải quyết một số tình huống/bài tập nhận thức, thông qua đó góp phần hình thành năng lực tìm hiểu lịch sử, năng lực nhận thức và tư duy lịch sử cho HS.

b. Nội dung: GV yêu cầu học sinh hoàn thành nội dung phiếu học tập

c. Sản phẩm học tập: HS trả lời các câu hỏi vào phiếu học tập

d. Tổ chức hoạt động:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

-GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu học sinh hoàn thành nội dung phiếu học tập sau

Yêu cầu

Nội dung chi tiết

01 từ khóa về bài học (liệt kê và giải thích)

 

03 nội dung quan trọng trong bài học

 

01 điều thú vị muốn chia sẻ về bài học

 

01 điều muốn tìn hiểu thêm về bài học

 

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức đã học và hoàn thành nội dung phiếu học tập theo gợi ý. 

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày, thuyết trình về phiếu học tập của nhóm sau khi đã hoàn thành.

- GV mời nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, tổng hợp ý kiến

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đã có để thực hiện nhiệm vụ được giao. Thông qua đó HS rèn luyện khả năng tìm kiếm, tiếp cận và xử lý thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, góp phần hình thành và phát triển năng lực tự tìm hiểu lịch sử và tự học lịch sử.

b. Nội dung: GV giao cho HS làm nhóm ở nhà

c. Sản phẩm học tập:  Làm một video ngắn (hoặc một bày thuyết trình) giới thiệu một thành tựu biêu biểu của nền văn minh Văn Lang – Âu Lạc mà mà cư dân Đại Việt đã kế thừa ( làm nhóm 4-6 người hoặc tự cá nhân).

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS về nhà làm một video ngắn (hoặc một bày thuyết trình) giới thiệu một thành tựu biêu biểu của nền văn minh Văn Lang – Âu Lạc mà mà cư dân Đại Việt đã kế thừa

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS sưu tầm tư liệu, liên hệ thực tế, liên hệ bản thân và thực hiện nhiệm vụ. 

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS báo cáo vào tiết học sau.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học.

* Hướng dẫn về nhà

- Ôn lại kiến thức đã học.

- Trả lời câu hỏi trong sbt

- Đọc và tìm hiểu trước Bài 12: Văn minh Đại Việt (tiếp theo- phần 2)

Hòa Lợi, ngày……..tháng ……..năm 2023

Duyệt của TCM

 

 

 

 

 

Tin khác